Cách viết bài chuẩn SEO với 9 bước chi tiết không thể bỏ qua

Để bài viết tiếp cận được nhiều người thì cách tốt nhất đó là được google xếp hạng trong top tìm kiếm. Muốn vậy thì cách viết bài chuẩn SEO là điều đầu tiên cần nghiên cứu trước khi bắt tay vào làm Content Marketing để từ khóa của mình nhanh chóng đứng top.

Hãy tưởng tượng mỗi bài viết của bạn sẽ giống như kể một câu chuyện trong đó sẽ kèm những thủ thuật để tối ưu từ khóa của mình với các công cụ tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách viết bài chuẩn SEO chi tiết nhất. Theo dõi cùng cauit.com nhé.

Cũng lưu ý rằng trong bài viết này tôi sẽ không đề cập tới nghiên cứu từ khóa như bởi vì nghiên cứu từ khóa đòi hỏi phải có một bài viết chi tiết.

1

Nguyên tắc để viết bài chuẩn SEO cho Website

Để được google ưu tiên index bài viết và ưu tiên xếp thứ hạng cao hơn thì ngoài các thủ thuật để viết bài chuẩn SEO chúng ta còn cần quan tâm đến nội dung của bài viết. Chúng ta sẽ tìm hiểu các bố cục cho bài viết chuẩn SEO ở bên dưới. Trước tiên chúng ta cần hiểu SEO là gì đã đúng không?

1.1 SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

SEO la gi
Vị trí hiển thị của SEO trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google

Trong bảng kết quả tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords (hiện tại các kết quả Adword sẽ có chữ “Quảng cáo” xuất hiện trên mẫu quảng cáo). Các kết quả SEO có được sau 1 quá trình nỗ lực tối ưu và đạt được các thứ hạng phổ biến thường được gọi từ TOP 1 đến TOP 10 (vị trí số 1 đến vị trí số 10 trên 1 trang)

1.2 Bố cục trình bày nội dung cho bài viết chuẩn SEO

Việc trình bày nội dung, để người đọc dễ tiếp nhận nhất là quan trọng nhất. Vì vậy bước đầu tiên bạn phải biết cách trình bày bài viết theo bố cục như sau:

  1. Chọn chủ đề sẽ viết (chọn nội dung, từ khóa)
  2. Viết mở bài (giới thiệu về nội dung chính của bài viết)
  3. Trình bày chi tiết và trọng tâm nội dung chính muốn truyền đạt
  4. Tổng kết toàn bộ nội dung bài viết và đưa ra khuyến nghị (nếu có)

1.3 Nội dung của bài viết cần phải có giá trị với người đọc

Việc làm content (nội dung) cần rất nhiều thời gian và kinh nghiệm. Đôi khi vì lười (vội, không có time) thì dù chuyên gia SEO cũng sẽ chẳng thể làm bài viết đứng top lâu dài được. Xin nhắc lại với bạn là “Nội dung là vua”, mọi thủ thuật chỉ hỗ trợ thêm để bài viết nhanh chóng được lên top thôi.

Nói như vậy không phải là các thủ thuật trong viết bài chuẩn SEO là không quan trọng. Nếu bài viết của bạn hay mà không chuẩn SEO thì sẽ rất lâu (có thể không) lên top tìm kiếm.

Lưu ý
Cách viết bài chuẩn SEO sẽ giúp bài viết nhanh lên top, còn Nội dung bài viết sẽ giúp thứ hạng của bài viết được bền vững. Nếu chuẩn SEO mà nội dung kém thì bài viết sẽ rất nhanh bị tụt hạng.
2

Cách viết bài chuẩn SEO cho Website

Cách viết bài chuẩn SEO

Để viết bài chuẩn seo thì Bạn cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sau:

  1. Bài viết phải có bố cục rõ ràng, dễ đọc.
  2. Bài viết phải có mục lục.
  3. Từ khóa chính phải là trọng tâm.
  4. Mô tả bài viết phải chứa từ khóa chính.
  5. Bài viết phải có Ảnh hoặc video.
  6. Ảnh trong bài viết phải được khai báo Alt text.
  7. Sử dụng liên kết nội bộ và liên kết ngoài website.
  8. Sửa link bài viết.
  9. Chỉnh sửa bài viết theo gợi ý của các Plugins hỗ trợ SEO

Bây giờ chúng ta sẽ phân tích chi tiết từng mục để bạn tham khảo nhé.

2.1 Bài viết chuẩn seo là phải có bố cục rõ ràng dễ đọc, dễ hiểu

Để bài viết được dễ đọc, dễ dàng truyền đạt nội dung đến người đọc thì bạn cần phải xây dựng một khung bài viết hợp lý. Như ở trên đã chia sẻ về bố cục bài viết. Xin nhắc lại để bạn tiện theo dõi.

Với google thì “Content is KING”, nội dung phải có giá trị với người đọc. Tuy nhiên cách trình bày nội dung đó để người đọc dễ tiếp nhận thông tin nhất lại là một vấn đề cực kỳ quan trọng. Nếu nội dung, ý tưởng của bạn hay, nhưng cách trình bày không khoa học thì có lẽ 90% người đọc bỏ qua bài viết của bạn.

Cách trình bày bài viết chuẩn SEO theo bố cục như sau:

  1. Viết mở bài: Giới thiệu về nội dung chính của bài viết
  2. Nội dung chính: Trình bày chi tiết và trọng tâm nội dung chính muốn truyền đạt
  3. Tổng kết: Phải có tổng kết lại toàn bộ nội dung bài viết và đưa ra khuyến nghị (nếu có)

Ví dụ về bố cục của bài viết chuẩn seo như sau:

Bài viết cần phải có bố cục rõ ràng và chặt chẽ. Ví dụ trong bài viết cần có tiêu đề H2, H3, H4, … cho từng nội dung trong bài viết như ảnh dưới đây.

cach viet bai chuan seo cho website
Cách viết bài chuẩn SEO

2.2 Bài viết chuẩn SEO phải có mục lục

Mục lục bài viết rất quan trọng trong cách viết bài chuẩn SEO. Nếu có mục lục bài viết thì google sẽ ưu tiên index bài viết theo nhiều từ khóa với nhiều vị trí nội dung khác nhau. Mục lục cũng để người đọc dễ điều hướng đến vị trí cần tham khảo.

Một bài viết thường có rất nhiều nội dung, nhưng đôi khi người đọc chỉ cần tham khảo 1 trong rất nhiều nội dung đó. Mục lục sẽ giúp người đọc nhanh chóng tìm được nội dung đó. Bạn đang lo như vậy thì thời gian đọc bài không cao?

Điều đó không quan trọng bằng việc người đọc bỏ qua bài viết để tìm bài viết khác dễ tham khảo nội dung của mình hơn. Nếu người đọc vào bài viết của bạn và 10s sau thoát ra luôn nhưng không tiếp tục tìm kiếm từ khóa đó tiếp thì Google vẫn đánh giá bài viết của bạn đáp ứng được nhu cầu.

Vì vậy thời gian đọc bài Không quan trọng bằng việc người đọc bỏ đi tìm kiếm nội dung của mình ở website khác.

Để tạo mục lục với wordpress thì bạn có thể tham khảo 2 plugins tạo mục lục sau:

  • Fixed Toc: Hiện tại cauit.com, cũng như nhiều blog wordpress nổi tiếng khác đang dùng bản này, giá trọn đời là 20$ (update vĩnh viễn)
  • Easy Table of Contents: Miễn phí trên wordpress.org

2.3 Từ khóa chính phải là trọng tâm của bài viết

Lưu ý quan trọng là từ khóa chính phải là trọng tâm của bài viết, ngoài ra từ khóa chính cần là từ khóa phổ biến (nhiều người tìm kiếm). Nếu từ khóa chính không it người tìm thì bài viết có đứng top 1 cũng sẽ it người đọc.

Làm sao để biết từ khóa chính của mình có phổ biến không? Rất đơn giản, để tham khảo xu hướng về từ khóa bạn có thể vào trends.google.com.vn để tham khảo.

Chọn từ khóa theo xu hướng
So sánh từ khóa để chọn từ khóa chính phổ biến

Ví dụ: bạn viết về chủ đề “17 kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở nhất định phải biết” thì từ khóa chính bạn có thể đặt là “Kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở“.

2.4 Mô tả bài viết (Meta bài viết) phải chứa từ khóa chính

Thẻ meta descriptions rất quan trọng. Bạn nên sửa lại các bài viết đã xuất bản mà chưa có meta descripsion nào. Bằng cách tối ưu hóa meta descripsion cho bài viết. Bạn đang nâng cao khả năng có được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên từ Search Engine

Google nhìn thấy mỗi bài viết trên blog như là một trang web khác nhau để bạn có thể xếp hạng mỗi bài đăng với một số từ khóa nhất định. Meta description là yếu tố bắt buộc phải có.

Ví dụ về Post Title và Post meta. (Tiêu đề bài viết và Meta bài viết)

post title post meta
Post Tittle và Post Meta
  1. Post Tittle ở vị trí số 1
  2. Post meta ở vị trí số 2

Trong đó:

  • Tiêu đề bài viết: Là nội dung đầu tiên người đọc nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy Tittle cần hấp dẫn và có tính kích thích để thu hút lượt click của người đọc

Cụ thể: bài viết có chủ đề về “cách viết bài chuẩn SEO cho website”. Nếu bạn để title đúng như vậy thì tính kích thích sẽ không có. Bài viết của bạn có thể không được truy cập dù đứng top 1.

Vì vậy bạn cần đổi tittle sao cho hấp dẫn vì dụ như: “10 bước chi tiết để viết bài chuẩn SEO không thể bỏ qua“.

Bạn thấy đó, người ta vẫn nói là giật tít câu view. Nó không thể giữ top cho bài viết lâu bền. Nhưng nó là một thủ thuật để sớm lên top.

  • Meta bài viết: Là nội dung mà các công cụ tìm kiếm hiển thị để giới thiệu về bài viết của bạn trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy meta bài viết phải trọng tâm, hấp dẫn và đặc biệt là có chứa từ khóa chính bạn nhé.

Việc có những từ khóa của bạn trong meta bài viết là rất quan trọng. Nếu bạn đã cài đặt và sử dụng các plugins hỗ trợ SEO thì meta bài viết sẽ tự động được lấy ở nội dung đầu tiên của bài viết.

Tuy nhiên trong một số trường hợp bạn muốn sửa meta bài viết thì làm thế nào? Rất đơn giản bạn có thể tham khảo cách sửa meta với plugins Rank Math SEO dưới đây. Các Plugin khác bạn làm tương tự nhé.

cach sua meta viet bai chuan seo
Sửa meta bài viết với Rank Math SEO

2.5 Bài viết chuẩn SEO là phải có Ảnh hoặc video

Một bài viết mà toàn chữ thì sẽ gây nhàm chán cho người đọc. Bạn tưởng tượng khi đọc 1 bài viết mà mình kéo chuột lướt qua, nếu có ảnh thì người đọc sẽ dừng lại. Vì vậy để bài viết chuẩn SEO thì có ảnh hoặc Video là bắt buộc.

Bạn cũng lưu ý cần đặt ảnh ở những vị trí hợp lý. Gần những nội dung quan trọng, hoặc để minh họa ngay cho nội dung đang diễn tả để có thể”thay lời muốn nói“…

2.6 Hình ảnh phải được khai báo Alt text.

Mình để mục này riêng bởi vì rất nhiều người lười khai báo Alt text cho ảnh. Trong khi nó lại rất quan trọng. Vì sao? Vì Google không hiểu được nội dung của một hình ảnh, ta phải truyền đạt nội dung đó bằng văn bản, ngoài ra việc đặt tên file của hình ảnh cũng cần phải lưu ý.

  • Khai báo Alt text cho hình ảnh

Như đã chia sẻ ở trên, để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể hiểu những gì một hình ảnh nói về. Bạn phải đảm bào việc sử dụng tên mô tả hình ảnh thích hợp.

cach dat alt
Ví dụ về khai báo Alt cho hình ảnh
  • Đặt tên file hình ảnh

Nhiều người lười đổi tên file mà tải luôn lên các hình ảnh với những cái tên như: image001.jpg. Điều này sẽ bị đánh giá thấp trong SEO. Vì vậy bạn cần đặt tên file hình ảnh theo đúng nội dung của hình ảnh và có liên quan đến nội dung bài viết nhé.

Ví dụ: Ảnh của bạn là bảng điều khiển của WordPress. Nếu bạn đặt tên là wordpress.png thì sẽ bị hiểu lầm là ảnh có chủ đề wordpress. Vì vậy bạn cần đặt tên là: bảng điều khiển wordpress.png. Khi đó ảnh sẽ được nhắm mục tiêu chính xác khi người dùng sử dụng trình tìm kiếm hình ảnh.

2.7 Sử dụng liên kết nội bộ và liên kết ngoài website

Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ (Internal link) là một liên kết từ bài viết (hoặc trang) này sang bài viết (trang) khác trong cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang web, menu website của bạn là một ví dụ về liên kết nội bộ. Nhưng liên kết nội bộ thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các bài viết/ trang.

Để viết bài chuẩn SEO, một điều rất quan trọng nữa đó là đi link nội bộ cho bài viết. Có nghĩa là kết nối bài viết đó với những bài viết cũ hơn. Do đó độc giả sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn, và cũng vì vậy mà công cụ tìm kiếm có thể tái thu thập dữ liệu các bài viết cũ.

Điều này giúp trong việc điều hướng của trang web của bạn tốt hơn. Và hơn nữa làm giảm tỷ lệ thoát – một yếu tố quan trọng của SEO.

Liên kết ngoài website
External links hay liên kết ngoài là những liên kết trỏ từ trang web này với trang web khác chứa các liên kết này. Nói 1 cách dễ hiểu, nếu 1 website khác link đến web của bạn thì có thể coi đó là liên kết ngoài. Tương tự, nếu bạn link đến 1 website khác, đó cũng được coi là liên kết ngoài.

Tại sao phải liên kết ra ngoài website của mình? Đó là vì việc google ủng hộ “hiệu ứng mạng” để phát triển và giúp người đọc có thể tìm hiểu thêm những nội dung liên quan khác mà bài viết hoặc website chưa đáp ứng hết được.

Một bài viết có liên kết ngoài website sẽ được đánh giá cao hơn. Nó cũng thể hiện tinh thần cộng đồng trên internet. Bạn lên đặt liên kết ra ngoài website của bạn nhé. Hiệu quả rất cao đặc biệt là liên kết có nội dung phù hợp với bài viết.

2.8 Sửa link bài viết

Một bài viết với tiêu đề hấp dẫn (Giật TÍT) thì thường là quá dài. Nếu để mặc định thì link bài viết sẽ giống như tiêu đề. Vì link bài viết cần ngắn gọn và đủ nội dung.

Ví dụ: Với tittle “Cách viết bài chuẩn SEO với 9 bước chi tiết không thể bỏ qua” thì bạn có thể sửa link bài viết thành: “cach-viet-bai-chuan-seo-chi-tiet”

Tóm lại: Tiêu đề cần hấp dẫn và đúng nội dung, đường link bài viết cần gắn gọn. Và tất nhiên cả 2 đều phải đúng trọng tâm của từ khoá chính.

Lưu ý quan trọng
Không bao giờ thay đổi các permalink bài đăng của bạn khi bài viết đã được publish. Trong trường hợp bắt buộc thì bạn cần Redirection cho bài viết. Chức năng này có sẵn trên Rank Math SEO, hoặc bạn có thể tải plugin hỗ trợ Redirection.

2.9 Chỉnh sửa bài viết theo gợi ý của các Plugins hỗ trợ SEO

Tất cả các Plugin SEO phổ biến nhất hiện nay như: Yoast SEO, All in One SEO Pack, Rank Math đều hỗ trợ rất tốt để bạn viết bài chuẩn SEO. Tuy nhiên mỗi Plugins sẽ có giao diện và cách dùng khác nhau.

Nếu bạn chưa biết cách sử dụng thì tham khảo thêm bài viết:

Trong quá trình viết bài thì các bạn thường xuyên kiểm tra các lỗi, các gợi ý mà plugins hỗ trợ SEO đưa ra để bạn chỉnh sửa để bài viết được chuẩn SEO.

Dưới đây là hình ảnh về các gợi ý (các lỗi cần khắc phục trong bài viết) mà Rank Math SEO và Yoast SEO đưa ra.

huong dan su dung rank math seo 3
Các gợi ý mà Rank Math SEO đưa ra cần khắc phục để bài viết chuẩn SEO
huong su dung yoast seo 5
Các gợi ý của Yoast SEO vè bài viết chưa chuẩn SEO

Căn cứ vào các gợi ý trên để các bạn chỉnh sửa lại bài viết cho phù hợp và chuẩn SEO. Tuy nhiên các bạn lưu ý rằng các gợi ý ở trên chỉ giúp bạn tránh những lỗi về mặt kỹ thuật trong SEO. Chứ không thể giúp bạn lên top. Để lên top thì nội dung mới là quan trọng nhất.

3

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách viết bài chuẩn SEO bằng 9 bước để bạn tham khảo. Xin nhắc lại để Bạn tiện theo dõi, 9 bước để viết bài chuẩn SEO gồm:

  1. Bài viết phải có bố cục rõ ràng, dễ đọc.
  2. Bài viết phải có mục lục.
  3. Từ khóa chính phải là trọng tâm.
  4. Mô tả bài viết phải chứa từ khóa chính.
  5. Bài viết phải có Ảnh hoặc video.
  6. Ảnh trong bài viết phải được khai báo Alt text.
  7. Sử dụng liên kết nội bộ và liên kết ngoài website.
  8. Sửa link bài viết.
  9. Chỉnh sửa bài viết theo gợi ý của các Plugins hỗ trợ SEO

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc tất cả các bài viết luôn chuẩn SEO và có thứ hạng cao trong google.

Chia sẻ kiến thức
Logo
Enable registration in settings - general